Friday, November 23, 2018

SỰ PHÁT TRIỂN ĐẦU ĐỜI CỦA BÉ QUA TỪNG THÁNG TUỔI

Sự phát triển đầu đời của bé qua từng tháng tuổi

Trong những năm tháng đầu đời, dù bé chưa biết nói, chưa biết đi lại nhưng không có nghĩa là bé không biết giao tiếp và học hỏi. Đây là giai đoạn bé phát triển tốt nhất, học hỏi thông qua hành động và lời nói của bố mẹ nhiều nhất. Cùng xem qua những thay đổi của bé trong từng giai đọan để giúp bé phát triển tốt nhất bố mẹ nhé!

Bé 1 tháng tuổi

Trong tháng đầu tiên, cơ thể của bé xây dựng và phát triển cớ bắp dần. Bé sẽ cố nâng đầu lên khỏi mặt đất một tí. Tầm nhín của bé tốt nhất ở khoảng cách 20-38cm. Khi mắt bé phát triển, bé thường nhìn xung quanh và tập trung vào khuôn mặt của người đối diện.
Sự phát triển đầu đời của bé qua từng tháng tuổi 1

Bé 2 tháng tuổi

Bé bắt đầu cảm nhận được được những ngón tay của chính mình. Mẹ có có thể nhẹ nhàng nắm tay bé vỗ vỗ vào nhau và hát khe khẽ. Hoặc cười thật tươi khi ôm bé. Chỉ vài tháng sau, mẹ sẽ thấy bé làm điệu bộ y hệt cho xem.
Sự phát triển đầu đời của bé qua từng tháng tuổi 2

Bé 3 tháng tuổi

Giai đoạn này bé thích nâng đầu mình lên một chút. Khi bạn nói chuyện với bé, bé sử dụng nhiều âm thanh và cử chỉ khác nhau để trò chuyện cùng bố mẹ.
Sự phát triển đầu đời của bé qua từng tháng tuổi

Bé 4 tháng tuổi

Bốn tháng tuổi là lúc bé bắt đầu hình thành phản xạ tự nhiên, hiểu rõ cảm xúc của chính mình: vui cười khi được gần bố mẹ, mếu máo khi rơi vào vòng tay của người lạ. Màu sắc, đồ vật xung quanh thu hút bé quan sát nhiều hơn.
Sự phát triển đầu đời của bé qua từng tháng tuổi 4

Bé 5 tháng tuổi

Bé có thể nhận ra ngay chú gấu Teddy yêu thích của mình, kể cả khi nhìn ngược. Bởi thị lực của bé phát triển tốt hơn. Mắt và tai đã hoàn thiện chức năng như người lớn. Đây là lúc bạn nên bắt đầu đọc sách cho bé nghe, dạy bé cách gọi tên các món đồ vật xung quanh.
Sự phát triển đầu đời của bé qua từng tháng tuổi 5

Bé 6 tháng tuổi

Khi bé 6 tháng tuổi, bé biết bò đi khám phá thế giới xung quanh. Cách nói chuyện, thể hiện cảm xúc gương mặt cũng khác hơn. Bé bắt đầu bắt chước hành vi và biểu cảm của bố mẹ. Đồng thời bé bắt đầu nhận thức được đâu là người lạ, dễ sợ hãi và "dính" lấy bố mẹ nhiều hơn.
Sự phát triển đầu đời của bé qua từng tháng tuổi

Bé 7 tháng tuổi

Với sự hỗ trợ của bố mẹ, bé có thể ngồi vững vàng. Để bé phát triển khả năng vận động, bố mẹ hãy đặt những món đồ chơi an toàn xung quanh, khuyến khích bé tự nhặt lên.
Sự phát triển đầu đời của bé qua từng tháng tuổi
Bé 8 tháng tuổi
Não bột và cơ thể bé phát triển mạnh mẽ hơn. Bé bắt đầu hình thành kỹ năng đưa ra quyết định, chọn món đồ chơi bé thích, ăn loại thức ăn bé cảm thấy ngon miệng.
Sự phát triển đầu đời của bé qua từng tháng tuổi 8
Bé 9 tháng tuổi
Mỗi ngày bé lại cứng cáp hơn từng chút một. Bé bắt đầu vươn người để tập đứng. Khả năng cầm nắm đồ vật trong giai đoạn này tốt hơn rõ rệt. Trong bữa ăn, bố mẹ hãy cho bé chơi những chiếc muỗng và tách nhựa an toàn. Tập cho trẻ cách múc thức ăn, cách cầm muỗng đĩa để bé quen dần bố mẹ nhé.
Sự phát triển đầu đời của bé qua từng tháng tuổi
Bé 10 tháng tuổi
Nếu ở những giai đoạn trước đó được bố mẹ chỉ dạy mỗi ngày, bé 10 tuổi có thể tự cầm cốc hoặc bình sữa vững vàng. Chời trò trốn tìm để giúp bé phát triển kỹ năng vận động, kỹ năng tìm kiếm đồ vật xung quanh là một ý tưởng tuyệt vời.
Sự phát triển đầu đời của bé qua từng tháng tuổi 10
Bé 11 tháng tuổi
Bé tiếp tục phát triển kỹ năng ngôn ngữa với nhiều bài hát và trò chơi. Đặc biệt là khi có người tương tác, chơi cùng chứ không phải tiếp thu một chiều qua TV hay DVD. Bé sẽ quan sát, khám phá cách bố mẹ vận hành đồ vật xung quanh và sử dụng nó hệt như vậy. Giai đoạn này bé có thể đứng vững khi có chỗ vịn hoặc bố mẹ nâng đỡ.
Sự phát triển đầu đời của bé qua từng tháng tuổi 11
Bé tròn 1 tuổi
Khi tròn 12 tháng, bé có thể đứng vững mà không cần sự hỗ trợ từ bố mẹ. Trong bữa ăn bé có thể tự mình "tự lực cánh sinh", không cần bố mẹ đút cho nữa.
Sự phát triển đầu đời của bé qua từng tháng tuổi 12

Điều gì là tốt nhất cho trẻ ở lứa tuổi sơ sinh?

Giai đoạn đầu đời của bé vô cùng quan trọng. Não bộ sẽ tăng lên 175% về kích thức. Vì vậy ngoài nguồn sữa mẹ bổ dưỡng, bé cần được bổ sung thêm dinh dưỡng từ các loại sữa bột công thức, sữa nhập khẩu Mỹ hoặc các thương hiệu sữa nhập khẩu nổi tiếng trên thế giới như: sữa Enfamil Mỹsữa Similac Mỹ,...

Mỗi công thức sữa sẽ có công dụng khác nhau, chẳng hạn như: Similac Organic chuyên về dòng sữa hữu cơ, Similac Advance tốt cho hệ miễn dịch của trẻ, Enfamil Neuro hỗ trợ hệ miễn dịch tối ưu, Enfamil Enfant có thành phần gần gũi với sữa mẹ... Bố mẹ nên tìm hiểu kỹ thành phần và công dụng của sản phẩm. Tốt nhất là nên chọn những sản phẩm thương hiệu lớn, được chứng nhận bởi các tổ chức uy tín trên thế giới như FDA, USDA...  
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: