Friday, November 23, 2018

19 SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ TRẺ SƠ SINH - BỐ MỆ CẦN PHẢI BIẾT!

Trẻ sơ sinh mở mắt ngay trong lúc ngủ? Nhịp thở bình của trẻ sơ sinh đập nhanh hơn cả người lớn? Bé gái có thể trải qua thời kỳ kinh nguyệt? Và bé trai có thể gặp hiện tượng cương dương?
Chỉ là những hiện tượng hết sức bình thường nhưng nếu không tìm hiểu trước, bố mẹ sẽ lo sợ và hoang mang hơn khi trông nom trẻ sơ sinh đấy! Cùng CC Shop khám phú 19 sự thật thú vị về trẻ sơ sinh ít ai biết nhé!
Khả năng phân biệt màu sắc
Khi vừa sinh ra bé chỉ nhìn thấy được duy nhất hai màu là màu đen và màu trắng. Lý do là khi mới sinh, tế bào thần kinh trong võng mạc và não kiểm soát tầm nhìn của trẻ vẫn chưa phát triển đầy đủ. Phải sau vài tuần tuổi, bé mới bắt đầu nhận thức được các tông màu khác nhau.
Khả năng phân biệt màu sắc ở trẻ sơ sinh

Vị giác nhạy bén gấp 3 lần người lớn
Giai đoạn 3 tháng đầu đời, vị giác của bé cực kỳ nhạy, gấp 3 lần so với người lớn. Vì ngoài lưỡi, trẻ sơ sinh con có nụ vị giác ở trên lưng và hai bên miệng. Bé có thể phân biệt được giữa vị ngọt - đắng và thích thức ăn có vị ngọt ngào như hương vị sữa mẹ. Trước khi nhận biết được mặt mẹ, khứu giác "cực thính" của bé sẽ giúp bé tìm đường đến ti mẹ rất nhanh.
Vị giác trẻ sơ sinh nhạy bén gấp 3 lần người lớn

"Bảo vệ" mẹ ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ
Thật ngạc nhiên đúng không nào! Các "siêu nhân nhí" có thể gửi tế bào gốc của mình đến cơ thể mẹ, thông qua dây rốn, để giúp mẹ phục hồi các tổn thương trên cơ thể một cách nhanh chóng.
Trẻ sơ sinh "Bảo vệ" mẹ ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ

Mắt bé to bằng 75% mắt người lớn
Ngay từ khi sinh ra mắt trẻ đã có kích thước bằng khoảng 75% mắt người lớn. Nhãn cầu của bé khá lớn so với đầu của bé. Tầm nhìn của bé lúc này chỉ ở mức 20/400, chỉ nhìn được những vật ở gần (khoảng cách 30-40cm) như người bị bệnh cận thị. Sau khoảng 6 tháng tuổi, tầm nhìn của trẻ sẽ ở mức 20/20.
Mắt trẻ sơ sinh to bằng 75% mắt người lớn

Não bộ của trẻ sơ sinh sử dụng 50% glucose trong cơ thể
Một ngày, não bộ của bé có thể sử dụng đến 50% lượng đường glucose trong cơ thể. Đó là lý do vì sao trẻ nhỏ thường ngủ rất nhiều trong ngày.
Não bộ của trẻ sơ sinh sử dụng 50% glucose trong cơ thể

Trẻ sơ sinh không "mít ướt" như bạn nghĩ!
Người lớn thường nbàn về tiếng khóc chào đời rất lớn, rất vang của trẻ sơ sinh. Nhưng thực tế bé không hề khóc và "mít ướt" như bố mẹ nghĩ đâu nhé. Đó chỉ là tiếng gào, tiếng thét của bé sau khi vừa ra khỏi tử cung mẹ và tự dùng phổi của mình để thở thôi. Chỉ khi sau 3 tuần tuổi, tuyến lệ của bé mới thực sự hoạt động và biết chảy nước mắt như người lớn.
Trẻ sơ sinh không "mít ướt" như bạn nghĩ!

Trẻ vừa sinh ra có đến 270 cái xương
Người cao lớn hơn không có nghĩa là có nhiều xương hơn trẻ nhỏ đâu bố mẹ nhé. Một em bé khi vừa sinh ra có đến 270 cái xương. Trong quá trình phát triển và trưởng thành, nhiều xương nhỏ đã liên kết với nhau thành một khối, tạo nên hệ thống xương gồm 206 chiếc như người trưởng thành.
Trẻ vừa sinh ra có đến 270 cái xương

Nhịp thở bình thường của trẻ sơ sinh là 40 lần/phút
Trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi có nhịp thở bình thường là 40-60 lần/phút. Trẻ độ tuổi dưới 6 tháng tuổi có nhịp thở khoảng 35-40 lần/phút. Trong khi ở người trưởng thành chỉ từ 12-20 lần/phút. Điều đó cho thấy một em bé sơ sinh thở nhanh hơn nhiều so với người thưởng thành.
Nhịp thở bình thường của trẻ sơ sinh là 40 lần/phút

Hầu hết các bé sơ sinh đều bị "cận thị"
Tầm nhìn của trẻ sơ sinh chỉ vào khoảng 20-40 cm tính từ khoảng cách mặt của bé. Người thân, đồ vật ở xa hơn khoảng cách này, trẻ sẽ không nhìn thấy được một cách rõ ràng. Đó là lý do vì sao đồ chơi của trẻ cần có màu sắc tương phản rõ ràng như 3 màu trắng, đỏ, đen. Và trẻ thường nhìn về hướng cửa sổ hay những khu vực có nguồn sáng.
Hầu hết các bé sơ sinh đều bị "cận thị"

Trẻ sơ sinh có thể nuốt và thở cùng lúc
Đây là điều mà chắc chắn bất cứ người lớn nào cũng không thể làm được. Nhưng một em bé 6 tháng thuổi có thể thở và nhai cùng một lúc đấy. Sau 6 tháng tuổi, khả năng này dần dần biến mất.
Trẻ sơ sinh có thể nuốt và thở cùng lúc

Trẻ không ăn đồ có muối cho đến năm 4 tuổi
Hệ thống thận của trẻ dưới 4 tuổi còn non yếu. Nếu dung nạp quá nhiều chất mặn hoặc cho trẻ ăn muối sẽ gây ảnh hưởng đến thận. Vì vậy bố mẹ hãy lưu ý không nên cho muối vào thức ăn của trẻ nhỏ cho đến khi bé được 4 tuổi nhé.
Trẻ không ăn đồ có muối cho đến năm 4 tuổi

Trẻ sơ sinh không có xương bánh chè
Em bé vừa sinh ra không có xương bánh chè như người lớn. Bé chỉ có những sụn nhỏ giống với xương bánh chè mà thôi. Những sụn này không phát triển cho đến khi bé được 6 tháng tuổi. Đây là lý do tại sao trẻ trườn bò bằng tay thay vì kết hợp cả chân.
Trẻ sơ sinh không có xương bánh chè

Trẻ sơ sinh cực khỏe
Nếu bố mẹ ngồi ngẫm lại, chắc hẳn sẽ nhớ rất rõ khi trẻ sơ sinh dùng tay cầm, nắm vật gì đều nắm rất chặt. Để gỡ tay bé ra khá là vất vả đúng không nào. Trẻ sơ sinh có sức mạnh siêu phàm. Bé khỏe đến nỗi có thể nhắc bổng cơ thể một đứa bé cùng tuổi đấy!
Trẻ sơ sinh cực khỏe

Mọi em bé sơ sinh đều có khả năng bơi lội
Tất xả em bé sinh ra đều có khả năng bơi lội. Các nghiên cứu cho thấy rằng khoảng thời gian 9 tháng 10 ngày bé trôi nổi trong môi trường nước ối trong bụng mẹ đã giúp bé hình thành kĩ năng này. Nhưng khi bé chào đời và lớn lên, khả năng sẽ nhanh chóng mất đi.
Mọi em bé sơ sinh đều có khả năng bơi lội

Trẻ sơ sinh phát triển cơ thể rất nhanh
Giai đoạn đầu đời trẻ sơ sinh phát triển cực kỳ nhanh. Nếu mức phát triển duy trì được tỉ lệ như những năm đầu đời thì ở độ tuổi 20, trẻ có thể cao đến 9,1cm. May mắn là thực tế sự phát triển này giảm dần qua từng giai đoạn tuổi. Vì vậy bố mẹ nên bổ sung đủ nguồn dinh dưỡng cho trẻ trong thời kỳ sơ sinh. Ngoài sữa mẹ bổ dưỡng nên chọn cho bé sữa bột nhập khẩu, sữa Mỹ xách tay, các loại sữa bột của Mỹ như sữa Similac Organic, sữa Enfamil của Mỹsữa Similac Go & Grow, sữa bột Enfagrow Toddler...
Trẻ sơ sinh phát triển cơ thể rất nhanh

Một số bé gái có thể đã trai qua thời kỳ kinh nguyệt khi còn trong bụng mẹ
Khi bé gái còn ở trong bụng mẹ, chúng sẽ chịu ảnh hưởng bởi hormone của mẹ. Do đó sau vài ngày chào đời, bé gái sẽ có kỳ kinh nguyệt non đầu tiên trong đời. Có một số bé sẽ gặp hiện tượng núm vú tiết ra một ít máu. Các mẹ hãy yên tâm nhé, đây là hiện tượng hết sức bình thường. Mẹ chỉ cần vệ sinh sạch sẽ cho bé. Sau vài ngày hoặc vài tuần tuổi hiện tượng này sẽ chấm dứt dần.
Một số bé gái có thể đã trai qua thời kỳ kinh nguyệt khi còn trong bụng mẹ

Khi vừa sinh ra, bé trai có thể cương dương
Sự thật có thể khiến bố mẹ ngạc nhiên lắm đây! Nhưng đó là sự thật đã được chứng minh nhé. Các mẹ thường nghĩ con mình phải đến tuổi dậy thì mới xuất hiện tình hiện tượng "cương cứng" được. Những thật tế từ khi vừa sinh ra bé đã gặp hiện tượng này vào buổi sáng khi mới ngủ dậy, y hệt như người lớn. Lý do của hiện tượng này là cơ thể bé cần điều khiển lại hệ thần kinh. Hoặc cũng có trường hợp bé cương cứng khi có biểu hiện muốn đi tiểu.
Khi vừa sinh ra, bé trai có thể cương dương

Mọi đứa trẻ sơ sinh đều có ngực và tia sữa
Một số mẹ thường rất lo lắng khi nhìn thấy núm vú của trẻ phồng lên bằng khoảng hạt đậu. Thêm vào đó là ti bé tiết ra chất nhờn màu vàng nhạt giống như sữa non. Hiện tượng này thường xảy ra sau khi sinh 3-5 ngày. Đây là hiện tượng bình thường do ảnh hưởng từ nội tiết tố estrogen của mẹ trước khi sinh. Bố mẹ hãy bình tĩnh, chỉ sau 2-3 tuần tuổi, hiện tượng này sẽ mất đi.
Mọi đứa trẻ sơ sinh đều có ngực và tia sữa

Trẻ sơ sinh ngủ nhưng mắt vẫn mở
Giới y khoa thường gọi đây là chứng hở mi về đêm, bé đang ngủ nhưng mắt trông giống đang mở. Hiện tượng này hoàn toàn vô hại và không phải là bệnh tật gì cả. Nó thậm chí xuất hiện ở một số người lớn. Hiện tượng này thường gặp nhất ở trẻ từ 12-18 tháng tuổi.
Trẻ sơ sinh ngủ nhưng mắt vẫn mở
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: